การดาวน์สวิงโดยใช้การงอข้อศอก

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าเรื่องที่เขียนนี้ผมเอามาจากประสบการณ์ และสิ่งที่ตนเองได้ทดลอง และศึกษาจากบุคคลอื่นๆ ซึ่งอาจจะไม่สามารถใช้ได้กับทุก ๆ คนก็ได้นะครับ แต่ถือว่าเป็นแนวทางละกันครับ เผื่อว่ามีใครสักคนกำลังเดินมาทางเดียวกับผม

หัวเรื่องที่เขียนวันนี้คือ

  • การดาวน์สวิงโดยการใช้การงอข้อศอกช่วย ในจังหวะก่อนที่จะ ปล่อยบอลตอนสุดท้าย มันจะอยู่ในช่วงที่ประมาณ ก้าวที่ก่อนจะสไลด์ไปนะครับ

วิธีนี้จริง ๆ แล้วหลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่า โยนแบบ cranker หรืออะไรประมาณ นั้น ส่วนตัวผมไม่ขอนิยามละกันครับ เอาเป็นว่ามันเป็นอย่างนี้แหละ

ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการที่เรางอข้อศอกนั้น เนื่องจากว่า เราต้องการ พื้นที่ของมือให้มาอยู่ใต้บอลให้มากที่สุด เพื่อที่จังหวะสุดท้ายจะได้สามารถ Release ออกไปได้อย่างมีพลัง ซึ่งการโยนลักษณะนี้ เราจะไม่ได้ออกแรง เกี่ยวบอลขึ้นมานะครับ แต่จะเป็นลักษณะการดันบอลออกไปเมื่อมือเราอยู่ใต้บอล

ทีนี้จากที่ผมได้ทำการพยายามที่จะ ปรับจังหวะการเดินให้เหมาะสมกับวงสวิงมาอยู่นาน ซึ่งปรากฎว่าปัญหาผมคือ ผมสวิงสูง แต่การเดินไม่สัมพันธ์ กับวงสวิง และร่างกาย กับจังหวะต่าง ๆ มันไม่สอดประสานกัน ทำให้พลังงานทั้งหมดไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างเต็มที่
ลองสังเกตุดูนะครับ
หลาย ๆ คนพยายาม สวิงสูง แต่ตอนจบ มันไม่สมูท มาชะงักเอาตอนจังหวะก้าว 4-5 ก็ทำให้พลังงานทั้งหมดที่สวิงขึ้นไปเสียแรงเปล่า ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลย อีกทั้งยังจะทำให้เสียการทรงตัวอีกด้วย เพราะชะนั้นจุดนนี้เราควรจะหา ระดับวงสวิงที่เหมาะกับ จังหวะและร่างกายของเราจะดีกว่า สำหรับคำตอบว่า วงขนาดไหนดี มันขึ้นอยู่กับว่า สำหรับคุณแล้วขนาดไหนที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด เรียกว่า Flow ไปทุกสเต็ปนะครับ

ทีนี้มาเข้าเรื่องครับ จากปัญหาที่ผมบอกไปแล้วว่า สวิงสูงแล้วเอาลงมาไม่สามารถปล่อยบอลได้จังหวะที่ถูกต้อง บอลไม่มี power ไม่มีรอบ บอลไม่ทำงาน ทั้งหมด เกิดจาก timing เป็นตัวหลัก

บังเอิญว่าผมไปเจอ คลิปนี้มาครับ เป็นคลิปที่ดีมาก ๆ สำหรับผม เพราะมันช่วยทำให้เราเข้าใจหลักของการปล่อยบอล ที่เข้าใจและปฏิบัติได้ง่ายมาก ส่วนใครจะสามารถเอาไปพัฒนา ได้มากน้อยแค่ไหน อันนี้คงขึ้นอยู่กับความสามารถ และการฝึกซ้อมของแต่ละกันนะครับ

ลองดูวีดีโอสาธิตของคนนี้เลยครับ เขาชื่อ ซูบารุนากาโนะ

อันนี้คือที่เขาสาธิตนะครับ

อันนี้อีกอันหนึ่งครับ ถ้าฟังออกคงจะดีกว่านี้

อันนี้เป็นอีกมุมครับ

และผลลัพธ์จากที่ผมได้ทำการทดลองครับ สิ่งที่ผมปรับคือ ลดวงสวิงจากเดิมลง และการงอข้อศอกช่วยตอนที่ปล่อยบอล


อันนี้คือ ตอนปล่อยให้วงขึ้นไปให้สุด แต่ตอนเอาลงมาปล่อยมีพาวเวอร์ของรอบน้อยกว่า

อันนี้คือ ปรับวงลงมา แต่ตอนปล่อยมีพาวเวอร์มากกว่า และ สปีดไม่ได้หายไปไหน

ซึ่งตอนนี้สิ่งที่ต้องการ คือ พยายาม ปรับจังหวะให้ได้วงที่สูงขึ้นอีกนิด แต่จังหวะการ Release จะต้องรักษาไว้ให้ได้

หวังว่าบทความของผม จะช่วยให้หลาย ๆ คนที่อ่านจะอยากเล่นโบว์ลิ่งมากขึ้น หรือเล่นให้ได้สนุกขึ้นไปอีกนะครับ สำหรับคนที่มีความรู้และเก่งกว่าผมเยอะแยะ อยากให้มาช่วยกันแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นๆ ด้วยเหมือนกันครับ เพราะปัจจุบัน หาข้อมูลพวกนี้ใน Internet ที่เป็นภาษาไทยเนี้ย น้อยมากกกกกก ถ้าเทียบกับ English ครับผม

2 comments
  1. alfa said:

    เปลี่ยนจากสูงมาต่ำได้เนียนมากครับ
    ใช้เวลาฝึกนานมั๊ยครับ

    • deathrush said:

      ไม่นานครับ จริง ๆ ทั้งหมดอยู่ที่ความเข้าใจเรื่อง Timing ตอนนี้เปลี่ยนกลับไปเป็น กลาง ๆ แล้วครับ เพราะคิดว่า ต่ำไปมันเหมือน ต้อง รั้งเอาไว้ แล้วมันขาดความสม่ำเสมอครับ

ใส่ความเห็น

